วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

game review ชิคาโก้ บูลส์ vs ออลันโด้ เมจิก

ที่มา : http://bleacherreport.com/
เขียนโดย : Josh Benjamin
แปลโดย : Tiger Sky



ชิคาโก้ บูลส์ โชว์ฟอร์มฉลองปีใหม่ได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ หลังจากที่ต้องแพ้ให้กับชาล็อต บ็อบแคท ซึ่งทำให้ชาล็อตหยุดสถิติแพ้รวด 18 เกมได้ในเกมนี้

ออลันโด้ก็อยากที่จะเก็บชัยชนะในนัดนี้ให้ได้หลังจากที่พวกเขาแพ้รวดมา 6 เกมแล้ว หลังจากที่พวกเขาต้องแพ้ไปในช่วงต่อเวลามาในเกมล่าสุดที่เจอกับไมอามี่ ทำให้แจ็ค วอจ์น คิอว่าอยากจะมาเก็บชัยชนะให้ได้ในนัดนี้ที่จะต้องเจอกับบูลส์

คู่นี้เคยเจอกันมาแล้วในฤดูกาลนี้ในต้นเดือนพฤศจิกายน และชัยชนะก็ตกเป็นของทีมชิคาโก้ บูลส์

ชิคาโก้ อาจจะทำได้อีกครั้ง เนื่องจากสถิติของออลันโด้นั้นไม่ค่อยดี โดยที่มีสตถิติอยู่ที่ 7-10 เนื่องมาจากที่พวกเขาต้องเสียตัวรับประสบการณ์สูงอยู่ดไวจ์ ฮาเวิร์ด ไปในช่วงฤดูร้อน

เกมนี้จะต้องสู้กันด้วยเกมรับ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับชิคาโก้ บูลส์

ผู้เล่นบาดเจ็บ
     ชิคาโก้ บูลส์ : เดอริก โรส, เคิร์ก ฮินริช, โจอาคิม โนอาร์
     ออลันโด้ เมจิก : อีทวน มัวร์, กุสตาโว่ อายอน, จาเมียร์ เนลสัน, เกล็น เดวิส

มาดูกันว่า เมจิกจะหยุดสถิติบ้าๆ ได้ในเกมนี้หรือเปล่า


เมจิกต้องแพ้ติดต่อกันมา 6 เกม และในเกมล่าสุดก็ต้องมาอารมณ์เสียสุดๆ เมื่อเกือบที่จะชนะแชมป์รายล่าสุดอย่างไมอามี่อยู่แล้ว และในเกมที่ทั้งคู่มาเจอกัน พวกเขาก็แพ้ไปเพียง 6 คะแนนเท่านั้น โดยที่เมจิกทำได้ดีกว่ามาตลอด 3 ควอเตอร์ แต่บูลส์ก็มาเร่งสปีดแซงรวดเดียวชนะไปเลยในควอเตอร์สุดท้าย

เกมนั้นเมจิกต้องขอบคุณ 28 คะแนนของการ์ดอย่างอาร์รอน อัฟโฟลโล่ บวกกับการทำดับเบิ้ล-ดับเบิ้ลของทั้ง เกล็น เดวิสและนิโคล่า วูเซวิช ส่วนบูลส์นั้น ผู้เล่นแต่ละคนก็จะแชร์การทำแต้มกัน ยกเว้นลูอัล แดงที่ทำไป 23 แต้ม ทำให้บูลส์ชนะไปในเกมนั้น

เมจิกถือว่าเปิดฤดูกาลได้ดีทีเดียว ก่อนที่จะมาแพ้รวด 6 เกม ตอนนี้เขาก็ต้องหันกลับไปมองสภาพทีมในตอนนี้ที่มีแต่ผู้เล่นหนุ่มๆ, ยังอ่อนประสบการณ์ และถือว่าอยู่ในช่วงการสร้างทีมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

ผู้เล่นทุกคนของเมจิกกำลังโฟกันไปที่เกมนี้ พวกเขาตั้งใจอย่างมากและก็หวังว่าจะเก็บชัยชนะได้ด้วย

ส่วนทางด้านบูลส์ ยังต้องการที่กลับมาชนะอีกครั้งหลังจากที่ฟอร์มลุ่มๆ ดอนๆ จากการที่ชนะมาในเกมก่อนหน้าและต้องมาแพ้บ็อปแคทในเกมล่าสุด ก่อนที่จะต้องไปเจอไมอามี่ในเกมถัดไป

ตัวต่อตัว : นิโคล่า วูเซวิช vs โจอาคิม โนอาร์



สิ่งหนึ่งที่เมจิกทำได้ดีที่สุดในฤดูกาลนี้คือเกมรับ ต้องขอบคุณการเล่นอันยอดเยี่ยมของเดวิสและวูเซวิช เมจิกมีอันดับ 10 ในการรีบาวและการเสียแต้ม


จากการที่ซิกเซอร์ได้เทรดตัวจอมบล็อกอย่างดไวน์ ฮาเวิร์ดไป ทำให้ฤดูกาลนี้วูเซวิชต้องขึ้นมามีบทบาทในเกมรับแทน ซึ่งเขาก็มีแต้มเฉลี่ย 10.8 และรีบาวเฉลี่ย 10.5 ต่อเกม และก็มาระเบิดฟอร์มในเกมที่เจอกับไมอามี่ โดยที่ทำไปถึง 29 รีบาวกับ 20 แต้ม

ซึ่งในเกมนี้เขาจะต้องมาพบกับเซ็นเตอร์ของบูลส์อย่างโจอาคิม โนอาร์ิซึ่งทั้งสองคนมีรูปร่างพอๆ กัน โดยที่โนอาร์สูง 6 ฟุต 11 นิ้ว หนัก 232 ปอนด์ ส่วนวูเซวิชสูง 7 ฟุต หนัก 240 ปอนด์ แต่ประสบการณ์ของโนอาร์ก็มากกว่าอยู่นิดนึง

โนอาร์ทำงานของเขาในฤดูกาลนี้ได้ดีมาก จากการที่ทีมต้องขาดพ้อยการ์ดอย่างเดอริก โรส โดยเขาทำแต้มเฉลี่ย 12.8 กับ 10.3 รีบาวต่อเกม และมีสถิติการบล็อกอยู่ที่ 2.1 ต่อเกม ซึ่งนัดนี้ก็ต้องมาเช็คอาการบาดเจ็บของเขาอีกทีว่าพร้อมที่จะมาดวลกับวูเซวิชหรือไม่

ซึ่งถ้าเขาพร้อมเราก็ไม่สามารถจะบอกได้เหมือนกันว่าวูเซวิชไม่มีโอกาสชนะในการดวลครั้งนี้ เพราะเขาก็เป็นผู้เล่นเกมรับที่ดีมาก ซึ่งถ้าเขาสมบูรณ์ เขาก็แข็งแกร่งดั่งภูผา ยากที่คู่ต่อสู้จะจัดการเขาได้ง่ายๆ นี่คือผู้เล่นคนเดียวที่เคยทำแต้มเฉลี่ย 17.1 แต้มกับ 10.3 รีบาวต่อเกมในการเล่นระดับ USC และตอนนี้เขาก็กำลังพิสูจน์ฝีมือใน NBA อยู่

ถ้าเขาสามารถจัดการกับโนอาร์ได้ มันก็มีโอกาสเหมือนกันที่เมจิกจะหยุดสถิติบ้าบอ แพ้ 6 เกมรวดได้ในนัดนี้

ปัจจัยเสริม : อารอน อัฟฟลาโล


อัฟฟลาโล่นั้นถือว่าเป็นผู้เล่นแนวรุกตัวหลักของเมจิกเลยในฤดูกาลนี้ เขาเป็นคนที่โชว์ฟอร์มได้ดีมากในนัดที่เจอกับบูลส์ล่าสุด โดยในฤดูกาลนี้เขามีแต้มเฉลี่ย 17 แต้ม และอัตราการชูตอยู่ที่ 45% และเขายังเป็นมือยิงสามแต้มที่สุดยอดอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีอัตราการชูตอยู่ที่ 40%

อย่างไรก็ตามในฤดูกาลนี้เขามีอัตราการชูตอยู่ที่เพียง 34% ซึ่งมีแต้มเฉลี่ย 20.4 แต้ม ในห้าเกมล่าสุด แลเขายิงได้เพียง 25% จากระยะไกล และนัดที่เจอบูลส์ล่าสุดเขาชูตไป 7 ลง 3 จากระยะสามแต้ม


อัฟฟลาโลจำเป็นต้องระเบิดฟอร์มให้ได้ในนัดนี้ กับการที่ต้องเจอกับทีมที่มีเกมรับเป็นอันดับสามในลีก และต้องเป็นผู้นำในการทำแต้มให้กับเมจิก ซึ่งทอม ทิบอโด ก็พยายามหาทางจับตายมือปืนรายนี้อยู่

อัฟฟลาโซ่ก็ทำแต้มได้ทั้งจากระยะสามแต้ม, ไดรฟ์เข้าทำ และยังสามารถทำแต้มได้มากจากการชูตระยะกลาง เขาสามารถสร้างโอกาสเข้าทำเองได้ เขามีการเลี้ยงบอลที่ดีและยังชูตสามแต้มได้อีก

ที่สำคัญกว่านั้น อัฟฟลาโซ่ต้องเล่นให้ดีมากในเกมนี้ โดยการบุกเข้าไปทางผู้เล่นที่มีเกมรับที่ไม่ค่อยดีนักอย่างริป แฮมิลตัน นี่แหละจะเป็นทางที่ทำให้เขาสามารถนำทีมกลับมาชนะได้ในเกมนี้

ชาร์ตความลึกของทีมชิคาโก้ บูลส์


ออลันโด้ เมจิก



บทสรุป

ถึงแม้ว่าบูลส์จะหยุดสถิติแพ้รวดของบ็อบแคทไว้ได้(น่าภูมิใจจัง 555) แต่เกมนี้เขาน่าที่จะทำให้เมจิกแพ้เป็นเกมที่ 7 ติดต่อกันได้ รูปเกมน่าจะเป็นว่า เมจิกจะโดนฝ่ายบูลส์กดดันไม่ให้เล่นตามเกมของตัวเอง โดยการปิดผนึกผู้เล่นคนสำคัญอย่างเกล็น เดวิส ไว้ไม่ให้ทำอะไรได้มาก

อัฟฟลาโลจะเป็นผู้เล่นเด่นของนัดนี้ แต่ก็จะไม่สามารถทำอะไรบูลส์ได้ โนอาร์จะถูกตัดออกจากเกมโดยวูเซวิช และลูอัล แดงจะสามารถทะลวงแนวรับของโม ฮาร์เลสและเฮ็นโด้ เทอโกกลูไปได้

ถ้าโชคดี เกมนี้เมจิกจะสามารถได้แต้มมากมายจาก เจเจ รีดิก ที่เป็นผู้เล่นสำรองจากการชูตสามแต้มเป็นกอบเป็นกำ ในควอเตอร์ที่สี่ ซึ่งอาจจะทำให้แฟนๆ ของทีมชิคาโก้ บูลส์ต้องนั่งไม่ติด

แต่สุดท้าย ต้องขอแสดงความเสียใจกับเมจิกด้วย เพราะด้วยประสบการณ์ที่มากกว่าของบูลส์ จะทำให้พวกเขาสามารถคว้าชัยชนะในเกมนี้ไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น