วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

พรีวิวเกม ชิคาโก้ บูลส์ vs บอสตัน เซลติก

ที่มา : http://bleacherreport.com/
เขียนโดย : Josh Benjamin
แปลโดย : Tiger Sky


หลังจากที่ต้องพ่ายแพ้ต่อนิวออลีน ฮอร์เน็ตเมื่อวันที่ 16 มกราคม ซึ่งถือว่าเป็นเกมที่ช็อควงการพอสมควร แถมยังต้องมาเจอกับชิคาโก้ บูลส์ในนัดนี้ ต้องมาลุ้นว่า ใครจะเป็นคนที่เก็บชัยชนะในการเจอกันในฤดูกาลนี้เป็น 2-1 ได้ก่อนกัน

ฟอร์มล่าสุดของทั้งสองทีมร้อนแรงมาก เมื่อเซลติกสามารถเก็บชัยชนะได้ 6 จาก 7 นัดหลังสุด จากการที่พวกเขาหันมาขันเกมรับให้แน่นหนามากขึ้น ซึ่งต่อจากนี้คงเห็นเซลติกเล่นในสไตล์นี้ไปจนจบฤดูกาล ส่วนทางด้านบูลส์ก็ทำได้ดีเกินคาดมากๆ เมื่อพวกเขายังโชว์ฟอร์มได้อย่างคงเส้นคงวา ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีเดอริก โรส กลับมาจากอาการบาดเจ็บ

ข้อมูลที่น่าสนใจในนัดนี้คือ จะเป็นการกลับมาเจอกันอีกครั้งของโค้ชสองคนคือด็อก ริเวอร์และทอม ทิโบดู โดยฤดูกาลนี้พบกันไปสองครั้ง และเจอกันมาหลายครั้งแล้วตลอดสองฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งทิโบดูเคยเป็นผู้ช่วยโค้ชของริเวอร์ที่บอสตันอยู่สามปีเต็มๆ จนตอนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในสุดยอดโค้ชไปแล้ว ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ทั้งสองทีมมีสไตล์การเล่นที่คล้ายๆ กัน และแต้มอาจจะไม่มากในนัดนี้

เวลาไทย :           วันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2556 เวลา 7.00 น.
ลิ้งถ่ายทอดสด :  http://nbaliveonline.tv/streaming/
สถิติ :                    ชิคาโก้ บูลส์ 22-15, บอสตัน เซลติก 20-18
ผู้เล่นบาดเจ็บ :    เซลติก - เอเวอรี่ เบรดลีย์ (รอดูอาการ)
                              บูลส์ - เดอริก โรส(ยังไม่มีกำหนด), ลูอัล แดง(รอดูอาการ)

มาติดตามกันว่า เซลติกจะหยุดความร้อนแรงของบูลส์ได้หรือไม่




เซลติกและบูลส์เป็นสองทีมที่มีสไตล์คล้ายกันมาก แต่ทีมชิคาโก้นั้นถือว่าเป็นทีมที่เด็ก สดใหม่กว่ามาก ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบมากในเกมนี้ มันแสดงให้เห็นแล้วในตอนที่บอสตันต้องไปเยือนชิคาโก้ที่ยูไนเต็ด เซ็นเตอร์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา

จากการทำ 26 แต้มกัย 8 แอสซิสของราจอน รอนโด้ ไม่สามารถช่วยให้เซลติกรอดพ้นจากความพ่ายแพ้ไปได้ 100-89 ซึ่งคนที่โชว์ฟอร์มได้ดีของทางฝั่งบูลส์เป็นคาลอส บูเซอร์ที่ทำไป 21 แต้มกับ 12 รีบาว บวกกับฟอร์มอันร้อนแรงของลูอัล แดง ที่ทำไป 21 แต้ม พร้อมกับการทำดับเบิ้ล-ดับเบิ้ลของโจอาคิม โนอาร์

อย่างไรก็ตามในนัดนี้ เซลติกอาจจะได้สุดยอดผู้เล่นที่จะสามารถเล่นแบบมแนทูแมนได้ดีอย่างเอเวอรี่ แบรดลีย์เพื่อมาใช้ผลับเปลี่ยนผู้เล่นตัวจริงในนัดนี้ ซึ่งริเวอร์ก็หวังว่า เขาจะเข้ามาป่วนแนวรับอันดับสามในลีกของชิคาโก้ บูลส์ได้บ้างในนัดนี้

เช่นเดียวกับทางชิคาโก้ บูลส์ ที่จำเป็นต้องงัดฟอร์มสุดยอดเพื่อมารับมือกับเซลติก ซึ่งเป็นทีมเดียวกันกับที่แพ้ไปเพียง 1 เกม เกือบที่จะได้เข้าไปเล่นรอบชิงชนะเลิศเอ็นบีเออยู่แล้ว เกมในนัดนี้จึงมีสิทธิออกได้ทั้งสองหน้า

ในขณะที่บูลส์ก็เก็บชัยชนะได้อย่างสม่ำเสมอแม้จะยังไม่มีเดอริก โรส ทำให้บอสตันต้องพยายามอย่างมากในการรับมือบูลส์ในนัดนี้

ตัวต่อตัว : โจอาคิม โนอาร์ vs เควิน การ์เน็ต



เกมนี้จะเป็นการต่อสู้กันในเกมรับ เป็นการดวลกันระหว่างอาจารย์กับลูกศิษย์ ซึ่งในฤดูกาลนี้ ฟอร์มของโจอาคิม โนอาร์ก็สุดยอดมากๆ เป็นคนนำทีมในตอนที่โรสยังไม่สามารถกลับมาลงเล่นได้



โนอาร์ทำได้ 12.4 แต้ม 10.7 รีบาวและ 2 บล็อกต่อเกม เขาไม่เคยพ่ายแพ้ในการดวลในเกมการเล่น และเขาก็มีโอกาสมากทีเดียวที่จะคว้าตำแหน่งผู้เล่นเกมรับยอดเยี่ยมแห่งปี เขาเล่นได้สุดยอด และฟิตมากๆ ในปีนี้ หลังจากที่เคยบาดเจ็บหนักๆ มาสองครั้งในสามฤดูกาลที่ผ่านมา

ซึ่งเกมรับจะนำพาชัยชนะมาให้ได้ในนัดนี้ และเขาต้องเผชิญหน้ากับผู้เล่นเกมรับดีที่สุดอย่างเควิน การ์เน็ตในวัย 36 ปี ผู้เล่นที่แข็งแกร่ง และสามารถจะช่วยให้เซลติกวิ่งฝ่าความกดดันไปได้


ในฤดูกาลนี้การ์เน็ตทำไป 14.6 แต้มและ 7 รีบาวต่อเกม และยังสามารถมีเปอร์เซ็นการชูตสูงถึง 51% แม้ว่าเขาจะเด่นเรื่องการเล่นวงใน แต่เขายังมีออฟชั่นเสริมในการชูตระยะกลางได้ดีมากอีกด้วย

เขาจำเป็นต้องงัดฟอร์มสุดยอดมาให้ได้กับการต้องมาเจอสุดยอดเซ็นเตอร์วัย 27 อย่างโนอาร์ในนัดนี้ และจากการที่บอสตันไม่สามารถเก็บรีบาวได้ มันอาจจะทำให้พวกเขาต้องพ่ายแพ้ได้เลย แต่ด้วยตัวการ์เน็ตเองเขาก็มีรูปแบบการเล่นที่หลากหลายในตัวเอง เขาเป็นผู้เล่นที่สามารถจะเล่นได้ดีตลอดทั้งเกม และไม่กลัวในการเผชิญหน้ากับใครทั้งสิ้น

เขาเป็นผู้มีประสบการณ์เหนือกว่าโนอาร์อย่างมาก แต่เขาก็ต้องการความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทีมด้วย และถ้าทุกอย่างประจวบเหมาะ เขาก็อาจจะสามารถเอาชนะการดวลกับโนอาร์ได้เหมือนกัน

ตัวแปรสำคัญ : คาร์ลอส บูเซอร์



คาร์ลอส บูเซอร์ มีฟอร์มที่น่าผิดหวัง หลังตากที่ถูกเซ็นมาด้วยสัญญามูลค่าสูงมากในปี 2010 ซึ่งในฤดูกาลนี้ช่วงแรกๆ ก็เป็นอย่างนั้น แต่ตอนนี้เขาเข้าใกล้ฟอร์มที่จะเป็นเครื่องจักรทำดับเบิ้ล-ดับเบิ้ลให้กับบูลส์ได้อีกครั้งหลังจากที่ต้องจากยูท่า แจ๊สมา ในปีนี้เขาทำแต้มเฉลี่ย 16.1 และ 9.7 รีบาวต่อเกม ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เลวเลย แต่สถิติสี่ปีหลังที่อยู่ยูท่าของเขาคือ 19.9 แต้มและ 11 รีบ่าวน่ะซิ

อย่างไรก็ตาม บูเซอร์เหมือนกลายเป็นคนละคนตลอดห้าเกมหลังสุด เมื่อเขาทำไป 22 แต้มและ 10.4 รีบาวต่อเกม และมีเปอร์เซ็นต์การชูตอยู่ที่ 53%


ในการรับมือกับบอสตันในเกมนี้ เขาจะต้องดวลกับเบรนดอน เบสโดยตรง เขาสูงกว่าเบสเพียงหนึ่งนิ้ว แต่เขาหนักกว่าถึง 16 ปอน

ยังดีที่ เบสนั้นมักจะทำได้ดีเมื่อต้องเจอผู้เล่นแบบโลว์โพสอย่างบูเซอร์ แต่บูเซอร์ก็สามารถเอาชนะผู้เล่นแบบเบสมาได้ตลอดเช่นกันในช่วงหลังๆ ที่เขามีฟอร์มที่ร้อนแรง เขาใช้วิธีเลี้ยงตัดเข้าในเพื่อหลอกเอาฟาว หรือการใช้วิธีกระโดดหลอก และใช้ความแข็งแกร่งทางร่างกายเข้าสู้

เขาต้องงัดฟอร์มที่สุดยอดมาให้ได้อีกครั้งในนัดนี้ เขาต้องกล้าเข้าไปแย่งรีบาว และไม่กลัวที่จะต้องทำเกมรุกเข้าใส่เซลติก

ซึ่งด้วยความสามารถอันเหลือล้นของเขา จะทำให้เขาสามารถเอาชนะการดวลในเกมการแข่งขันครั้งนี้ไปได้อีกครั้ง

ชาร์ตความลึกของตัวผู้เล่น

บูลส์


เซลติก

ทัศนะในเกมนี้

เซลติกมีข้อได้เปรียบสองสามอย่างในเกมนี้ คือ เขาอยู่ในโมเมนตั้มที่ดีเมื่อเก็บชัยชนะได้มาอย่างต่อเนื่อง, มีข้อได้เปรียบเมื่อเล่นในบ้าน และประสบการณ์โดยรวมยังมากกว่าชิคาโก้ บูลส์

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านั้นไม่สามารถบอกได้ว่าเขาจะชนะเกมนี้ ทีมบูลส์ยังเด็กกว่า, มีความซ่าและบ้าบิ่นกว่า ด้วยเกมรับอันสุดยอดมันทำให้เขามีสถิติเกมเยือนที่ดีมาก 11-5 ซึ่งการมาเล่นยังถิ่นเซลติกมันไม่อาจทำให้ผู้เล่นบูลส์มีความกังวลแต่อย่างใด

ในเกมนี้ ถ้าทีมเซลติกไม่ฝ่อไปซะก่อน เราคงได้เห็นพอล เพียชเล่นทำคะแนนเป็นพระเอก, ราจอน รอนโด้ก็จะสร้างความตื่นตะลึกด้วยการเล่นอันน่าติดตาม และการดวลกันอย่างสุดมันระหว่างโจอาคิม โนอาร์กับเควิน การ์เน็ต ทั้งหมดนี้จะไล่ล่าการทำดับเบิ้ล-ดับเบิ้ล และเล่นเกมรับได้อย่างสุดยอดตั้งแต่ต้นจนจบเกม

สิ่งที่จะมาจัดการเซลติกในนัดนี้ได้ ก็ต้องมาพึ่งพิงฟอร์มการเล่นของคาร์ลอส บูเซอร์ ที่ช่วงหลังๆ เล่นได้อย่างเทพ แม้ว่าจะอายุ 31 ปีแล้ว แต่เขาจะพิสูจน์ในนัดนี้ว่าอายุมันก็เป็นเพียงตัวเลข และจะสร้างความตื่นตะลึงให้กับฝั่งตรงข้าม โลดแล่นในสนามได้อย่างสวยงาม

ทั้งหมดทั้งมวล ในเกมนี้จะเป็นเกมที่สูสี และในควอเตอร์สุดท้าย ด้วยเกมรับอันสุดยอดของบูลส์ จะช่วยให้ลูกศิษย์ทอม ทิโบดู คงจะต้องล้างครูอย่างด็อก ริเวอร์ ได้อีกครั้งในเกมนี้

ขอทำนายว่า นัดนี้เซลติกคงจะต้องพ่ายแพ้เป็นเกมที่สองติดต่อกัน ให้กับฟอร์มการเล่นอันร้อนแรงของชิคาโก้ บูลส์

สกอร์ที่คาด 

ชิคาโก้ บูลส์ 98 
บอสตัน เซลติก 92

3 ความคิดเห็น:

  1. จบเกมแล้วครับบูลส์ต่อเวลาชนะ 100-99 ^^ บูเซอร์ช่วงหลังๆเล่นดีขึ้นมาก ทำแต้มได้เยอะ วันนี้ทำไป 19 แต้ม 20 รีบาวด์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยเลย ช่วงหลังมาได้ดีเพราะบูเซอร์องค์ลง

      ปล.น้ำตาจะไหล เปิดบล็อกมาเป็นเดือน เพิ่งจะมีคอมเม้นแรก 555

      ลบ
    2. ผมเข้ามาอ่านประจำครับ แต่ 2-3 วันก่อนเข้าบล๊อกไม่ได้ นึกว่าเลิกเขียนไปแล้ว ^^

      ลบ