วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

LA Clippers vs Chicago Bulls REVIEW



ที่มา : มีหลายที่แต่หลักๆก็ http://bleacherreport.com และสถิติจาก http://www.nba.com/
แปล/เรียบเรียง : Tiger Sky

สถิติพบกันในฤดูกาลนี้ : คลิปเปอร์นำอยู่ 1-0 เกม

การพบกันล่าสุด : 
เบลค กริฟฟินทำไป 26 แต้มกับ 10 รีบาวช่วยให้คลิปเปอร์ถล่มบูลไป 101-80 ที่ลอสแองเจอลิสเมื่อวันที่ 17 พฤษจิกายน

ผู้เล่นตัวจริงของทั้งสองทีม :
          แอลเอ คลิปเปอร์ : คริส พอล, วิลลี่ กรีน, เดออังเดร จอร์แดน, เบลค กริฟฟินและแครอน บัตเลอร์
          ชิคาโก้ บูลส์ : เนต โรบินสัน, มาร์โก้ เบลลิเนลลี่, โจอาคิม โนอาร์, คาร์ลอส บูเซอร์และลูอัง แดง

สถิติเฉลี่ยของทั้งสองทีม
          คะแนนเกมบุก : คลิปเปอร์ 102.3 (6), บูลส์ 94.1 (24)
          คะแนนเกมรับ : คลิปเปอร์ 94.5 (8), บูลส์ 91.2 (6)
          การชูต : คลิปเปอร์ 0.480 (4), บูลส์ 0.444 (16)
          ลูกโทษ : คลิปเปอร์ 0.741 (22), บูลส์ 0.803 (2)
          ชูตสามแต้ม : คลิปเปอร์ 0.348 (15), บูลส์ 0.333 (25)
          รีบาวเฉลี่ย : คลิปเปอร์ 40.6 (22), บูลส์ 44.2 (7)
          เทิร์นโอเวอร์ : คลิปเปอร์ 14.8 (12), บูลส์ 15.7 (23)

อื่นๆ :
          คลิปเปอร์นั้นชนะไป 9 จาก 11 เกมหลังสุดที่ยูไนเต็ดเซ็นเตอร์ และนี่เป็นการเริ่มต้นทริปสี่เกมของพวกเขา
          คลิปเปอร์ชนะติดต่อกันมาแล้ว 6 เกม
          เบลค กริฟฟิตเป็นผู้เล่นประจำสัปดาห์ของสายตะวันตกหลังจากที่เฉลี่ยทำไป 23 แต้มกับ 10.3 รีบาวในสี่เกมของสัปดาห์ที่ผ่านมา

          เบลิเนลลี่ทำแต้มเฉลี่ย 20.3 ตลอดสามเกมที่ผ่านมาที่ไม่มีริป แฮมิลตัน
          เคิร์ก ไฮริชต้องเข้าโรงหมอเพิ่มอีกหนึ่งคนหลังจากที่ได้รับบาดเจ็บที่ข้อศอกในเกมที่ผ่านมา

เป็นสองทีมที่เรียกได้ว่าร้อนแรงที่สุดในเวลานี้ ทั้งคลิปเปอร์ที่ทำสถิติชนะรวดมา 6 เกมติดต่อกันที่ต้องมาเจอกับบูลที่ชนะรวดมา 3 เกมติดต่อกัน

ทีมชิคาโก้บูลส์ ยังไม่ได้เดอริก โรส พ้อยการ์ดตัวเก่งมาจากอาการบาดเจ็บ และโค้ช ทอม ทิเบอร์ดูยังต้องพึ่งพิงสองตัวเก๋าอย่างโจอาคิม โนอาร์และลูอัง แดง อยู่ ซึ่งทั้งสองลงเล่นในแต่ละเกมไม่ต่กกว่า 39.8 นาทีต่อเกมเลยทีเดียว ต้องขอบคุณการเล่นที่ไม่แน่นอนของตัวสำรองจริงๆ

ส่วนทางด้านของคลิปเปอร์ สามตัวหลักอย่างเบลค กริฟฟิน, คริส พอลและจาเมล ครอฟอร์ดนั้นช่วยกันแชร์แต้มกันอย่างดี โดยมีแต้มเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 16.1 แต้ม โดยมีแต้มบวกลบอยู่ที่ 7.8 คะแนนในแต่ละเกม ถือว่าเป็นสามประสานที่ดีที่สุดในเอ็นบีเอเลยในขณะนี้

เกมนี้จะต้องเป็นการดวลระหว่างทีมที่มีการชูตดีเป็นอันดับสามในลีก (48.0%) ต้องมาพบกับทีมที่ป้องกันการชูตได้ดีเป็นอันดับสองในลีก (42.4%) ซึ่งในเกมแรก บูลก็โดนคลิปหนีบจนแสบด้วยสกอร์ 101-80

รายชื่อผู้เล่นบาดเจ็บ

คลิปเปอร์
ชอนซี่ บิลลัป
แกรนต์ ฮิล
เทรย์ ธอมกินส์

บูลส์
เคิร์ก ฮินริช (ต้องรอเช็คอาการ)
ริชาร์ด แฮมิลตัน
เดอริก โรส

การต่อสู้ของตัวหลัก
เบลค กริฟฟิน, PF, คลิปเปอร์ vs คาร์ลอส บูเซอร์, PF, บูลส์

ทีมบูลต้องการฟอร์มที่ดีระเบิดระเบ้อของบูเซอร์ถ้าต้องการจะให้ต่อสู้กับกริฟฟินได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

สามฤดูกาลแล้วที่กริฟฟินมีสถิติการทำคะแนนเฉลี่ยลดลงจาก 22.5 สมัยที่เป็นรุกกี้จนเหลือ 18.0 แต่ไม่มีใครในใจในเรื่องนี้ ต้องขอบคุณคลิปเปอร์ที่สนับสนุนตัวเขาเสมอมา และช่วยพัฒนาความสามารถเขามาจนถึงขณะนี้ และตอนนี้เขาก็ได้ลงเล่นน้อยลงจาก 38.0 นาทีเหลือ 32.5 นาที

กริฟฟินเริ่มพัฒนาตัวอย่างช้าๆ จนตอนนี้กลายมาเป็นผู้เล่นที่โดดเด่น เขาได้ลงเล่นมากขึ้นเป็น 36 นาทีและการแอสซิสก็เพิ่มขึ้นเป็น 3.7 ครั้ง และรีบาวเฉลี่ย 10 ครั้งต่อเกม และยังรักษาฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่องเมื่อทำแต้มเฉลี่ย 20.7 กับ 9.3 รีบาวตลอดการชนะหกเกมรวดของคลิปเปอร์

และนี่ก็เป็นไฮไลท์ของเกมที่พบกันครั้งล่าสุด จะเห็นว่าไม่มีใครหยุดเขาได้เลยในเกมนี้

ส่วนทางด้านของบูเซอร์ ด้านความสามารถของเขาก็ยังเป็นที่สงสัยอยู่กับค่าตัว 32.1 ล้านเหรียญที่บูลส์เสียไปให้กับอดีตผู้เล่นจากดุก เขาเป็นการเซ็นสัญญาที่ไม่ค่อยดีนักของบูลส์ แต่เขาก็เล่นได้ดีพอใช้ได้ ไม่ได้ถึงกับต้องไล่ออกจากทีม

สกอร์เฉลี่ยของเขาลดลง ซึ่งตรงกันข้ามกับการรีบาวที่เพิ่มขึ้นเมื่อมาสวมเสื้อบูลส์ (9.7 ครั้งต่อเกม) ซึ่งเรายังไม่ขอพูดถึงแทจ กิปสันที่จะลงมาแทนเขาอยู่เรื่อยๆ ตลอดเกม ที่ถือว่าเป็นตัวสำรองที่ทดแทนได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว

ด้านกายภาพเขานั้นน่าจะสู้กับกริฟฟินได้อย่างสูสีทีเดียว แต่ตัดเรื่องประสบการณ์ของเขาทิ้งไปเลย เพราะแม้บูเซอร์ไม่ได้เป็นผู้เล่นที่ดีอย่างที่เขาเคยเป็นมาก่อนแล้ว แต่ตอนนี้เขารู้ว่าเขาจะเล่นอย่างไรให้มีประโยชน์ที่สุดต่อทีม


ปัจจัยเสริม

คริส พอล, PG, คลิปเปอร์

เหมือนกับกริฟฟิน พอลมีแต้มเฉลี่ยลดลงจากเดิมมาอยู่ที่ 16.1 แต่เรื่องจริงของทีมคลิปเปอร์ในเวลานี้คือ พวกเขาเป็นทีมที่ดีที่สุดตั้งแต่พอลได้เคยอยู่มา

จากการที่โรสยังต้องอยู่ข้างสนามและมีความเป็นไปได้ที่ฮินริชอาจจะไม่ได้ลงเล่นเกมนี้ ตัวที่จะลงมาเล่นนั้นก็จะต้องกลายเป็นเนต โรบินสัน, โรบินสันเป็นผู้เล่นที่มีความอดทน, อึด แต่ด้วยความสามารถทางบาสเก็ตบอลแล้วเขายังไม่สามารถสู้กับพอลได้ในเวลานี้

การชูตของเขาก็อยู่ในขั้นที่เรียกว่าแม่น และพอลก็ถือว่าเป็นพ้อยการ์ดอันดับต้นๆ ของเอ็นบีเอในเวลานี้ ทั้งการถือบอล, ส่งบอลเร็บและไม่มีใครสามารถหยุดลูกยิงระยะกลางของเขาได้

และพรุ่งนี้ถ้าเกมบุกของเขาไม่เป็นดั่งใจ พอลจะเป็นผู้เล่นเกมรับที่น่ารำคาญเลยทีเดียว เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีสตีลสูงที่สุด, ทั้งขัดขวางการส่งบอล, การเคลื่อนที่เข้าหาลูกบอล เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อจะช่วยเกมรับ

ลูอัล แดง, SF, บูลส์

ครั้งแรกที่บูลส์นำแดงเข้ามา เขาไม่ได้พัฒนาตนเองเพื่อที่จะเป็นซุเปอร์สตาร์เลย แต่เขาเป็นมันตั้งแต่แรกที่เข้ามา

ในปีนี้ เขาเป็นมีการทำแต้มเฉลี่ยสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มเล่นในปี 2006-07 (18.3) ลงเล่นเป็นเวลามากที่สุด (41.2 มากที่สุดในเอ็นบีเอ) แอสซิสไป 2.9 ครั้งและรีบาวไป 7.1 ครั้ง

ต้องบอกว่า แดงน่าจะเป็นคู่หูที่ดีที่สุดเลยเมื่อโรสกลับมาลงเล่นได้อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ เขาก็เป็นซุเปอร์สตาร์สำหรับทีมบูลส์ไปแล้ว

จามาล ครอวฟอร์ด, SG, คลิปเปอร์

เมื่อทั้งชอนซี่ บิลลัปและแหร้น ฮิล ยังไม่รู้ว่าจะกลับมาได้เมื่อไหร่ ครอวฟอร์ดก็ขึ้นมาช่วยเล่นเกมบุกให้กับคลิปเปอร์ได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้เดิมทีเขาไม่ใช่ผู้เล่นสตาร์ตเตอร์ของทีมในฤดูกาลนี้ แต่เขาก็สามารถทำคะแนนได้มากที่สุดในทีมเป็นอันดับสองที่ 17.9 คะแนน

แถมยังเป็นผู้เล่นที่ชูตสามแต้มได้แม่นทีเดียว (38.7%) แต่ครอวฟอร์ดนั้นเป็นผู้ที่เล่นผิดพลาดมากมายหลายครั้ง เนื่องจากเขาไม่ค่อยฟังเสียงเพื่อนร่วมทีมเมื่อเล่นเกมรับ

อย่างไรก็ตาม เมื่อผลลับมันดีอย่างนี้ โค้ชอย่างวินนี่ เดลเนโกร ก็คงจะมองข้ามเรื่องเกมรับของเขาไปได้บ้าง

มาร์โก้ เบลิเนลลี่, SG, บูลส์

ต้องขอบคุณอาการบาดเจ็บของทั้งฮินริชและริป แฮมิลตัน ที่ทำให้เบลิเนลลี่ผันตัวเองจากผู้เล่นตัวสำรองของทิเบอดูมาเป็นผู้เล่นตัวจริงได้สำเร็จ

และผู้เล่นประสบการณ์ห้าปีรายนี้ก็จัดการคว้าโอกาสนั้นไว้ได้

กับแต้มเฉลี่ย 20.3 ต่อเกมในสามเกมล่าสุด เบลิเนลลี่กลายเป็นผู้เล่นที่ขาดไม่ได้ในเกมรุกของบูลในเวลานี้ แถมยังมีเปอร์เซ็นการชูตสามแต้มอยู่ที่ 39.6% มันช่วยเกมบุกของบูลส์ได้มากทีเดียว

เรียกได้ว่าเมื่อใดที่บูลต้องการ เบลิเนลลี่ก็จะสนองได้ และตอนนี้ ด้วยสถิติขนาดนี้ เขาคงจะเป็นผู้เล่นตัวสำรองที่ทิเบอดูโปรดปราน และให้ลงเล่นในเวลาที่มากขึ้นอย่างแน่นอน

จบด้วยชาร์ตตัวผู้เล่นทั้งสองทีม

คลิปเปอร์


บูลส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น