วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อะไรกันน้า... ที่ทำให้ชิคาโก้ส์ บูล มีเกมรับที่ดีที่สุดใน NBA

ที่มา : http://bleacherreport.com/
แปลโดย : Tiger Sky

ตั้งแต่ทอม ทิบอโด เข้ามาสู่ทีมชิคาโก้ บูลส์ พวกเขาก็กลายเป็นทีมที่มีเกมรับดีที่สุดในเอ็นบีเอ อะไรเป็นความลับสู่ความสำเร็จนั้น และทำไมพวกเขายังเก็บชัยชนะได้เรื่อยๆ แม้จะไม่มีเดอริก โรส



ขั้นแรก เราไปดูที่สถิติย้อนหลังใน NBA ก่อน เราก็จะเห็นว่าบูลส์มีสถิติเกมรับที่ดีที่สุด ตามลิ้งค์ และไปดูสถิติการชูตฟิลโกลของผ่ายตรงข้ามซิ เพียง 45.8 เท่านั้น

ความลับของเขาคือ ใช้วิธีป้องกันการชูต ซึ่งจะทำอย่างหน้าแน่นเมื่ออยู่ในกรอบสองแต้ม และก็จะเบาบางลงหลังเขตสามแต้ม

เมื่อทีมจะชูตสามแต้ม บูลส์จะบีบให้คู่แข่งต้องถ่ายบอลไปเรื่อยๆ ให้กับผู้เล่นที่ไมได้เป็นตัวชูต หรือให้กับผู้เล่นที่ชอบเล่นวงใน นี่ก็เป็นความลับที่ทำให้บูลส์เป็นทีมที่ทำให้คู่แข่งมีเปอร์เซ็นต์การชูตวงนอกได้น้อยที่สุดตั้งแต่ทอม ทิบอโด เข้ามาเป็นโค้ชใหญ่

และเพื่อทำให้ทีมคู่แข่งชูตยากขึ้น พวกเขาจะใช้วิธีปิดตั้งแต่วงนอกและป้องกันการเลี้ยงเข้ามา ตัดช่องการจ่ายบอล และประกบติดบีบให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามชูตไม่ลง

และนี่ก็เป็นภาพตัวอย่างจากนัดที่เจอกับนิวยอร์ค นิก ที่พวกเขาตั้งโซนเกมรับได้อย่างยอดเยี่ยม



ในภาพแรก เมื่อเจสันคิดได้บอล จะสังเกตุเห็นว่าไทสัน เชนเลอร์และคาเมโล่ แอนโทนี่จะถูกตัดออกจากเฟลมการเล่นโดยโจอาคิม โนอาร์(อยู่ใต้แป้นด้านบน) และลูอัล แดง(บริเวณชูตจุดโทษ)

เคิร์ก ฮินริช (ให้สังเกตที่ขาขวาของเขาที่อยู่หลังแดง) ก็กำลังตามประกดเรยมอน เฟลตันอยู่ แต่สังเกตุว่า ทำไมเขาจะคอยประกบฝั่งซ้ายของเฟลตัน เนื่องจากถ้าเฟลตันจะส่งหรือเลี้ยงเข้าวงใน เขาจะต้องมาทางซ้ายไม่ใช่ทางขวา

คุณสามารถสังเกตุเหตุการณ์เดียวกันในภาพกับมาร์โก้ เบลลิเนลลี่ที่ตามประกดเจสัน คิด อยู่เขาตัดช่องทางการวิ่งของคิดไม่ให้สามารถไปทางขวาได้

นี่แหละเป็นสิ่งที่โค้ชต้องทำการบ้าน มันยากมากที่จะเจาะบูลส์จากตรงกลาง เนื่องจากพวกเขาจะคอยบีบให้คู่แข่งต้องไปเล่นทางอื่นแทน

นี่เป็นเบื้องต้นกับการกดดันให้คู่แข่งอยู่ในวงนอก



ในภาพที่สอง เชนเลอร์พาลูกมาทางด้านขวาของจอภาพ แต่โนอาร์(ที่อยู่ใต้แป้นด้านบน) ก็จะเข้าไปปิดระหว่างแชนเลอร์และก็ช่องที่สามารถส่งได้

จะเห็นว่าแอนโทนี่พยายามวิ่งฉีกไปทางขวา แต่แดงก็ตามออกไป และก็พาตัวเองไปอยู่ระหว่างบอลกับแอนโทนี่ ทำให้ไม่สามารถส่งบอลได้ แขนเขาจะอยู่ตรงช่องที่สามารถส่งได้เพื่อตัดการส่งบอล

ในขณะเดียวกัน เบลิเนลลี่ก็จะยืนในตำแหน่งที่ตัดช่องทางการส่งไปถึงบรูเวอร์ ทำให้ตอนนี้มีทางเดียวที่เฟลตันจะทำได้คือการส่งกลับมาที่เจสัน คิด คนที่ยืนออกห่างมาหน่อยจากบรูเวอร์(เสื้อขาวเบอร์ 5)

ภาพสองแสดงให้เห็นถึงการตัดช่องทางการส่ง นิกไม่สามารถเลี้ยงเข้าวงในหรือจ่ายเข้าวงในได้



และในตอนนี้บรูเวอร์ก็ได้บอล และช่องทางการจ่ายก็ถูกตัดออกไปหมดแล้ว ในขณะที่บูเซอร์เป็นคนประกดบรูเวอร์ แต่บรูเวอร์ก็ไม่ใช่ผู้เล่นในตำแหน่งที่ดีที่สุดที่ควรจะมีบอล บูเซอร์และโนอาร์ทำให้การจ่ายเข้ามาใส้กับแชนเลอร์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แดง(คนใต้แป้นบนสุด) ก้จัดการแอนโทนี่ให้หยุดอยู๋ตรงนั้น เบลิเนลลี่ตามคิดด์ และฮินริชก็ปิดช่องทางการส่งสู่เฟลตัน

บรูเวอร์จำเป็นต้องชูตจากตรงนั้น เพราะไม่สามารถทำอย่างอื่นได้แล้ว และด้วยความชำนาญในการทำอย่างนี้ของบูลส์ในปีนี้ มันทำให้คู่แข่งต้องชูตพลาดอยู่เสมอ

เกมรับของบูลส์ไม่ใช่สิ่งพิเศษอะไร มันอยู่ที่พละกำลังและความอดทนต่างหาก อีกทั้งเขายังมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตำแหน่งได้ดีอีก ทั้งการบีบให้อยู่แต่ในวงนอก, ไม่ยอมให้เลี้ยงเข้ามาได้ง่ายๆ หรือการตัดช่องทางการจ่ายบอล

แค่นี้ก็ทำให้คู่แข่งมีเปอร์เซ็นต์การชูตที่ไม่ค่อยดีได้แล้ว มันไม่มีอะไรที่เป็นเทคนิกพิเศษเลย ดีกว่าการเล่นแรงๆ ซะอีก เนี่ยแหละเป็นเหตุผลว่า ทำไมบูลส์ที่ไม่มีซุเปอร์สตาร์อย่าง เดอริก โรสถึงชนะเกมได้มากมายเหลือเกิน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น